5 điều cần lưu ý giúp bạn từ chối "khéo" công việc


Có những lúc, bạn cũng cần phải từ chối với sếp hoặc đồng nghiệp. Đây là hành động đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo để tránh gây ần tượng xấu với người đối diện

> Làm thế nào để đạt được mục tiêu bạn đã đặt ra? > Làm gì khi bị sếp sai vặt > Những lý do khiến lương bạn không cao


Đừng từ chối quá thẳng thừng

Việc nói “không” một cách quá trực tiếp sẽ khiến người đối diện cảm thấy hụt hẫng và thiếu tôn trọng. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp và lịch sự khi từ chối kèm theo sự tiếc nuối: “Tôi rất tiếc rằng không thể thêm việc đó vào lịch trình làm việc của mình”. Dù bạn thực sự không thể giúp được, cũng hãy dành chút thời gian suy nghĩ trước khi từ chối. Điều đó sẽ giúp người đối diện cảm thấy bạn thật sự muốn hợp tác và dễ chấp nhận hơn.. Tuy nhiên, tránh sử dụng các từ “bóng gió” như “có lẽ”, “có thể”, nó chỉ thể hiện bạn có kĩ năng giao tiếp yếu kém mà thôi

Giải thích ngắn gon lý do

Khi từ chối, hãy đưa ra các lý do cụ thể và thuyết phục để đối phương không cảm giác bạn chỉ muốn lảng tránh sự nhờ vả. Đừng nêu ra các lý do cá nhân như thiếu ngủ, sức khỏe kém,… mà hãy chỉ ra các nguyên nhân do vấn đề công việc. Hãy tập trung vào các công việc cụ thể như kin thời gian làm việc, lượng công việc quá lớn, bạn cần tập trung vào dự án trước mắt.

Gợi ý những giải pháp khác

Nếu sếp là người nhờ bạn làm thêm, thay vì thể hiện sự thờ ơ không quan tâm, hãy nêu ra các biện pháp khác cho công việc như “làm việc ngay khi công việc của bạn hoàn tất” hay “tôi có thể làm thêm một tiếng vào ngày thứ tư”,… Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng năng động, linh hoạt trong mắt sếp chứ không phải là kẻ “vô dụng” không giúp ích được. Còn nếu người nhờ vả là đồng nghiệp, hãy chỉ cho họ người có thể sẵn sàng giúp đỡ anh/cô ấy.

Thể hiện sự quan tâm

Sau khi từ chối vài ngày, hãy hỏi thăm sếp hoặc đồng nghiệp cảu bạn về vấn đề đã được giải quyết chưa. Hãy đề nghị giúp đỡ nếu bạn có thể. Như vậy sẽ làm đối phương cảm nhận được sự quan tâm và thành ý giúp đỡ của bạn.

Không cần tự cảm thấy có lỗi

Nếu công việc bạn được đồng nghiệp nhờ vả không nằm trong phần việc của bạn và bạn đang quá tải với công việc của mình, đừng ngại ngùng từ chối, bạn không làm gì sai cả. Nếu nó nằm trong phân công nhiệm vụ của bạn, hãy trao đổi với sếp để ưu tiên hóa những dự án quan trong trong công việc.


Xem thêm:

Tìm việc nhanh lương cao tại iconicJob.vn

Previous
Next Post »