Những câu hỏi người quản lý cần trao đổi khi nhân viên nghỉ việc

Khi nhân viên đã có thời gian làm việc gắn bó với công ty quyết định nghỉ, song song với việc tuyển dụng người thay thế, trưởng phòng nhân sự nên có một buổi trao đổi với nhân viên về các lý do khiến họ đưa ra quyết định nghỉ việc này.

> 10 cái sai căn bản khiến bạn thất bại trong phỏng vấn tìm việc làm
> Giao quyền – cách thức quản lý nhân viên hiệu quả
> 3 yếu tố cho một thư xin việc hoàn hảo



Buổi trao đổi với nhân viên quyết định nghỉ việc cũng quan trọng không kém so với phỏng vấn tuyển dụng nhân viên. Vì qua buổi trao đổi này, công ty sẽ biết được các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan khiến nhân viên quyết định nghỉ và nhận ra các thiếu sót trong chính sách của công ty để kịp thời cải thiện giúp nhân viên gắn bó và nhiệt huyết với công việc tại công ty.

Sau đây là 4 câu hỏi giúp công ty hiểu rõ hơn các yếu tố khiến nhân viên nghỉ việc

1. Anh/ chị cảm thấy thế nào về các chế độ phúc lợi lương thưởng hiện tại của công ty ?

Câu hỏi này giúp bạn nhận ra được nguyện vọng của nhân viên và các chính sách của công ty đã phù hợp chưa trong việc giữ chân người tài. Lắng nghe và tiếp nhận các chia sẽ và điều kiện vật chất, kỹ thuật… để có những phương án cải thiện hợp lý giúp giữ chân người tài cho công ty

2.Vì sao anh/chị quyết định nghỉ việc

Câu hỏi này giúp bạn biết được nguyên nhân vì sao nhân viên nghỉ việc tìm việc làm nơi khác. Không phải nhân viên nào cũng có thể chia sẽ điều này, nhưng nếu đặt câu hỏi 1 cách khéo léo bạn sẽ được nhân viên chia sẽ chân thật nguyên nhân khiến họ nghỉ việc. Đó có thể là nguyên nhân gốc rễ khiến nhân viên không còn gắn kết với tổ chức và bắt đầu tìm kiếm môi trường mới.

3. Điều gì khiến Anh/chị quyết định nhận lời mời làm việc ở chỗ mới?

Câu hỏi này giúp bạn có được thông tin về nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc như cơ hội thăng tiến, việc làm lương cao... và có thể nghiên cứu được các lợi thế  cũng như các điểm cần cải thiện so với các tổ chức khác. Nếu câu trả lời vì cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, thì bạn nên có 1 chiến lược rõ ràng hơn về con đường phát triển của nhân viên tại công ty.

4.  Nếu Anh/chị có thể thay đổi một điều gì đó ở công ty thì Anh/chị thay đổi điều gì

Đây là câu hỏi giúp bạn có được các thông tin quý giá từ nhân viên, nguyện vọng cũng như các bức xúc của nhân viên trong thời gian làm việc tại công ty. Từ những thông tin này giúp bạn có cơ sở xem xét lại quy trình cũng như các chế độ hiện tại của công ty đối với nhân viên.

Hy vọng với những gợi ý như trên giúp bạn và công ty có được những thông tin quý giá, giúp đề ra các chiến lược về quy trình làm việc, chế độ đãi ngộ nhân viên thật tốt giúp công ty ngày càng phát triển hơn với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết hết mình vì công ty.

Previous
Next Post »