Giáng sinh này nên tặng quà gì cho sếp?

Văn hóa tặng quà là một phần trong đời sống. Nó có tác dụng đưa đường, dẫn lối, gắn kết con người. Thế nhưng tặng quà cho sếp cần có nghệ thuật. Bạn cần lưu ý những điều nên và không nên để tránh gặp phiền phức.





Tôi hiện vừa được sếp thăng chức và lên lương. Sắp tới là dịp lễ giáng sinh. Tôi muốn tặng một phần quà chúc mừng, cũng như là thay lời cám ơn sếp đã chiếu cố tôi. Tuy nhiên tôi lại đang chẳng biết tặng gì, nhiều khi tặng không khéo sẽ sinh ra nhiều chuyện phức tạp. Tìm Việc Nhanh có thể tư vấn cho tôi cách để tránh phiền phức khi tặng quà cho sếp không? Cám ơn rất nhiều!

Quân, TP.HCM

Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào Quân! Rất vui vì bạn đã quan tâm trang Tìm Việc Nhanh và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Dù bạn là ai, làm gì thì khi đi làm, việc quan trọng là tôn trọng sếp của mình. Thế nên việc tặng quà cho sếp gần như trở thành văn hóa chung của mọi công sở. Với nhiều người khác, tặng quà có thể đơn giản và không cần đầu tư. Riêng với sếp, tặng quà cần cân nhắc kỹ bởi nó có thể trở thành con dao hai lưỡi.

Riêng với sếp, tặng quà cần cân nhắc kỹ bởi nó có thể trở thành con dao hai lưỡi

Muốn biết mình nên tặng quà gì cho sếp, đầu tiên bạn cần phải hiểu xếp của mình. Sếp của bạn là người như thế nào? Sở thích ra sao? Thường sẽ có 2 hướng đó là, sếp hướng nội và  sếp hướng ngoại.

Đối với sếp hướng nội, thường có các đặc điểm nổi bật như

- Rất nghiêm túc và khá cứng nhắc, kể cả trong công việc hay ngoài cuộc sống

- Thường không thích nói nhiều. Lâu lâu chỉ đùa một vài câu.

Lúc này bạn chỉ nên tặng những món quà đơn giản, nhưng thể hiện được tấm lòng của mình trong đó. Người ta vẫn thường nói đường ruột là con đường ngắn nhất đi đến trái tim. Do đó, với sếp “lạnh lùng” thì bạn nên tặng những món quà như một gói nhỏ bánh quy tự nướng, những viên kẹo ngọt hoặc trứng gà màu sắc nếu sếp là nữ. Hoặc đơn giản chỉ là mời sếp một bữa ăn ấm cúng. Tránh những món quà là rượu hoặc socola. Vì vật phẩm đắt tiền này có thể gây hiểu lầm và thị phi đối với cả sếp nam lẫn sếp nữ.

Đối với sếp hướng ngoại, thường có đặc điểm:

- Có thể hơi nghiêm trong công việc, nhưng trong cuộc sống thì khá hài hước.

- Hay nói hay cười, rất thích những thứ đẹp đẽ.

Lúc này, bạn nên cẩn thận hơn về việc quá hồi hởi khi tặng quà. Một món quà quá xa xỉ và quá riêng tư sẽ là một lựa chọn tồi. Có một số món quà bạn tuyệt đối không nên tặng sếp. Ví dụ như nước hoa, quần áo, cà vạt (nếu là sếp nam), hoa, trang sức (nếu là sếp nữ). Những món quà này có thể biến bạn và sếp thành tâm điểm tin đồn trong công ty. Hãy tặng những món quà có liên quan đến công việc nhiều hơn. Ví dụ như một bộ giftset: bao gồm bút, hộp đựng namecard, USB, đồng hồ. Hoặc một bức tranh mang ý nghĩa thuận buồm xuôi gió, làm ăn phát đạt.

Tìm hiểu văn hóa tặng quà

Khi muốn tặng quà cho sếp, việc cần làm là tìm hiểu ngay văn hóa tặng quà trong công ty. Quà tặng mang đến niềm vui nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đón nhận. Đặc biệt là ở những nơi đông người, những môi trường tế nhị như công sở.

Bạn nên dò hỏi đồng nghiệp xung quanh về chuyện quà cáp cho sếp. Bạn hãy xem xét liệu trước đây có ai đã từng tặng quà cho sếp chưa? Nếu có, bạn hãy hỏi họ những món quà mà mọi người thường chọn. Bạn hãy tìm hiểu xem khi nhận quà thì sếp có thái độ gì không? Nếu có thái độ thì tốt hay xấu? Vì sao?…

Đừng khiến sếp thấy thiếu thoải mái

Tặng quà cho sếp thường bị đánh giá là “mua chuộc” hay “lấy lòng” lãnh đạo. Vì vậy, để tránh gặp phiền phức vào mình, bạn đừng quá lộ liễu về mục đích tặng quà. Ngay cả khi bạn chẳng có mục đích nào, chỉ muốn tặng xã giao cũng vậy. Bạn nên kín đáo, cẩn thận, tế nhị từ chọn quà, gói quà và tặng cho sếp. Bạn nên lưu ý là những món quà đắt tiền có thể khiến sếp hiểu sai mục đích của bạn. Nó sẽ làm sếp cảm thấy phiền lòng và không thoải mái.

Bạn nên kín đáo, cẩn thận, tế nhị từ chọn quà, gói quà và tặng cho sếp

Thể hiện sự chân thành

Bạn nên hướng việc tặng quà đến mục đích thể hiện sự trân trọng, cảm ơn sếp vì đã chỉ bảo bạn. Thế nên nếu nó tạo cho bạn gánh nặng hay nghĩa vụ thì sẽ mất đi ý nghĩa. Vì thế khi tặng quà, bạn cần chân thành, quà tặng cần đơn giản nhưng ý nghĩa. Đừng vì kiếm lợi cho bản thân mà chuốc thêm phiền phức vào người.

Hi vọng những chia sẻ của Tìm Việc Nhanh sẽ hữu ích cho bạn Quân nhé!
Previous
Next Post »