Những câu hỏi phỏng vấn khó nhất

Bạn đã viết hồ sơ xin việc đầy đủ, viết tay đơn xin việc và nhận được một cuộc gọi cùng email hẹn phỏng vấn. Trang phục chỉnh chu đặt chân đến buổi phỏng vấn xin việc trọng đai. Nhưng xin thưa, thời điểm bạn đi qua cánh cửa kia thì tất cả chỉ mới là sự bắt đầu – khi công ty bạn phỏng vấn là một công ty lớn hoặc cực lớn thì chắc chắn họ sẽ mang đến những câu hỏi khó và có khi bạn còn không biết phải trả lời như thế nào nữa. “Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng mọi cách để có thể loại bỏ những người không xứng đáng ra khỏi vị trí tuyển dụng đó” – một chuyên gia việc làm nói. Đọc bài viết Cần chuẩn bị những gì khi đi phỏng vấn để biết thêm.

> Họ không chán công việc, họ chán không khí làm việc
> Nên chuẩn bị những gì trước mỗi buổi phỏng vấn
> Nguồn nhân lực là gì?




1. Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Câu hỏi này thật sự là một câu hỏi khiến các ứng viên “nổi điên”. Nhưng đừng nổi điên thật nhé. Đối với câu hỏi này, bạn cần phải có sự chuẩn bị trước buổi phỏng vấn. Bạn cần phải chứng minh dựa trên những kết quả mà bạn đã đạt đươc. Khái niệm về những hoạt động trước đây luôn là những yếu tố dựa báo tốt nhất về hiệu suất làm việc trong tương lai. Bạn nên trả lời câu hỏi này bằng cách chứng minh bằng những thành tích đã làm được trong quá khứ và lời hứa cho công việc tương lai.

2. Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Câu hỏi về điểm yếu thường khó trả lời hơn rất nhiều so với câu hỏi về điểm mạnh. Câu hỏi này để xem độ trung thực của bạn cũng như để bạn thừa nhận một điểm yếu rồi từ điểm yếu đó nhà tuyển dụng sẽ liên kết với công việc bạn sắp làm và “vặn vẹo” bạn rất nhiều. Hãy trả lời câu hỏi này bằng những “điểm yếu có xu hướng có thể cải thiện”. Sau đó, dẫn dắt bằng một ví dụ về cách bạn thực hiện những ưu tiên và thiết lập những giới hạn cá nhân như thế nào. Hoặc trả lời dựa trên điểm mạnh cũng là ý hay.

3. Bạn mong muốn mức lương như thế nào?



Đừng vội vàng đưa ra con số cụ thể! Câu hỏi này đòi hỏi sự bình tĩnh tốt. Bạn hãy chờ đợi nhà tuyển dụng tiếp lời sau câu hỏi bằng một khoảng lương từ “x triệu đến xx triệu” hoặc hỏi tiếp “bạn có thể đưa ra một con số cụ thể”, lúc đó hẵng trả lời. Còn nếu nhà tuyển dụng không nói gì thì bạn hãy nhẹ nhàng đưa ra một khoảng lương mà bạn mong muốn đừng đưa ra chính xác con số.

4.Mục tiêu của bạn trong 3 – 5 năm nữa?

Câu trả lời tệ nhất để bạn trả lời câu hỏi này đó là “Tôi không có ý tưởng nào cả”, hay là “Tôi không biết”, dù điều đó có thể là sự thật với bạn. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn muốn nói “Tôi không có ý tưởng gì cho những việc tôi đang làm trong cuộc sống, và tôi cũng không biết mình sẽ ở lại bao lâu với công việc này nữa”. Hãy thử trả lời thế này “Tôi đã tự đánh giá bản thân mình rất nhiều lần, và những gì tôi học được từ bản thân mình chính là những điều tôi muốn cam kết cho công việc này, cũng như xây dựng sự nghiệp của mình từ đây”.
Previous
Next Post »

1 comments:

Write comments