Các nguyên tắc làm việc nhóm mà bạn cần phải biết


cac-nguyen-tac-lam-viec-nhom-ma-ban-can-phai-biet-1

Luôn đặt mục tiêu chung của nhóm lên hàng đầu

Một trong những nguyên tắc cơ bản để làm việc nhóm sao cho có hiệu quả đó là bạn phải đặt mục tiêu của tập thể, mục tiêu chung của nhóm lên trên mục tiêu cá nhân. Muốn làm được như thế, bạn phải đặt lợi ích chung của nhóm lên trên lợi ích của cá nhân.

Thông tin nội bộ được thông truyền rõ ràng

Tất cả thành viên trong nhóm đều phải biết được việc làm mà nhóm đang thực hiện. Nhóm đang làm tới đâu. Nếu người lãnh đạo không khai thông những thông tin nội bộ, có một số thành viên chẳng biết được nhóm mình đang làm gì chỉ vì người nhóm trưởng không thông tin cho họ. Nếu như thế, thì đó không phải là một nhóm làm việc có hiệu quả.

Nghĩ mình là một phần của nhóm

cac-nguyen-tac-lam-viec-nhom-ma-ban-can-phai-biet-2

Bạn phải luôn ý thức được rằng mình là một phần của nhóm, biết công việc của mình. Luôn quan tâm đến tiến độ làm việc của nhóm và sẵn sàng góp ý cho người lãnh đạo khi cần thiết. Tránh tách mình hoạt động độc lập, riêng biệt với nhóm.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

Đây là nguyên tắc được áp dụng trên tất cả thành viên của nhóm. Bạn nên luôn lắng nghe thấu hiểu những ý kiến của các thành viên trong nhóm.
Không nên ngắt lời người khác khi họ đang trình bày ý kiến của mình, hãy lắng nghe và cố hiểu ý kiến người khác, cũng đừng nghĩ về ý kiến sắp trình bày của mình, hãy chú ý những gì người khác nói.

Thẳng thắn

Trong các cuộc họp nhóm, các cuộc bàn bạc thảo luận ý kiến với nhau, bạn nên thẳng thắn khi đưa ra ý kiến của bản thân mình, thẳng thắn khi nhận xét về ý kiến của nhau: về mặt lợi và hại của các ý kiến, về ưu điểm và khuyết điểm của mỗi thành viên trong nhóm.
Vì sự thẳng thắn mang lại một cái nhìn chân thực về sự hoạt động của nhóm, thúc đẩy hoạt động của nhóm có hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, sự thẳng thắn ấy không có nghĩa là mạt sát và dằn mặt lẫn nhau, cũng không phải là sự chỉ trích, trút cảm xúc bực tức của mình lên người khác, sự không hài lòng về các thành viên trong nhóm.

Đọc thêm nhiều bài viết khác:
3 bước để làm việc hiệu quả
Previous
Next Post »