Người càng thông minh thì càng lười?

Cứ xem mấy bộ phim vườn trường thì bạn sẽ bắt gặp những khuôn mẫu cũ: một vài chàng trai chạy đuổi theo bóng và một số ít thì chúi mũi vào sách. Những tuýp nhân vật đã quá quen thuộc nhưng nó thực tế hơn các bộ phim siêu anh hùng, đúng không?

> Ba lý do hàng đầu dẫn tới sai lầm của các start-up châu Á. > 10 nguyên tắc vàng về xây dựng đội nhóm tuyệt vời > Làm gì khi bị cho thôi việc?


nguoi-cang-thong-minh-thi-cang-luoi-1

Thực sự, có thể là không đâu. Một nghiên cứu mới cho thấy một số cơ sở khoa học chỉ ra rằng những người thông minh là tổ hợp của một loạt các trì trệ (có thể về mặt thể thao thì không phải, nhưng tính trung bình, các nhà tư tưởng phần lớn đều như vậy).
Xin vui lòng không vận động, tôi đang suy nghĩ Nghiên cứu được dẫn đàu bởi Todd McElroy, giáo sư tâm lý học tại Đại học Florida Gulf Coast, và đi theo một ý đồ cởi mở. Sáu mươi sinh viên tham gia đã đưa ra một bài kiểm tra tâm lý gọi là “Need for Cognition” đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để đo lường có bao nhiêu người quan tâm đến tư duy và giải quyết các vấn đề tinh thần. Dựa trên kết quả được chia thành 2 nhóm, 30 nhà tư tưởng và 30 người không phải nhà tư tưởng. Sau đó, tất cả mọi người đều được theo dõi hoạt động trong một tuần. Sau 7 ngày theo dõi, từ thứ Hai đến thứ Sáu những người ít suy nghĩ hơn lại có hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên, về các hoạt động mẫu cuối tuần thì cả hai nhóm khá giống nhau.


nguoi-cang-thong-minh-thi-cang-luoi-2
Những phát hiện này “có ý nghĩa về quan niệm trước đây được nghiên cứu vào những năm 90 đã chỉ ra rằng những người không phải nahf tư tưởng thì cảm thấy nhàm chán hơn những nhà tư tưởng”, bình luận của British Psychological Society Research Digest Blog, nơi đưa ra kết quả nghiên cứu, đã bổ sung thêm rằng, “có lẽ người không phải là nhà tư tưởng đi nghỉ mát để hoạt động thể chất như một cách để thoát khỏi thế giới bên trong của họ.” Kết quả này có ý nghĩa gì? Theo nhóm nghiên cứu, các takeaway từ nghiên cứu này là những người hiểu rằng họ có xu hướng bị lạc trong suy nghĩ nên suy nghĩ cẩn thận về cách xây dựng nhiều hoạt động hơn trong ngày. “Một yếu tố quan trọng có thể giúp những người chu đáo chống lại mức độ hoạt động trung bình thấp hơn của họ là … nhận thức về xu hướng hoạt động của họ là ít hoạt động”, họ nhận xét.


nguoi-cang-thong-minh-thi-cang-luoi-3

Nhưng BPS gợi ý trong việc giải thích các nghiên cứu: “Hãy nhớ rằng nghiên cứu này chỉ đại diện cho 60 người, và kết quả có thể không bao gồm cả những người không phải học sinh, sinh viên, hoặc các nền văn hóa khác”. Tuy nhiên, với một lối sống ít vận động với nhiều tác hại, và những lợi ích của việc vận động đã được chứng minh, có lẽ như không hề có một tác hại nào từ việc rời mắt khỏi quyển sách hoặc máy tính của các nhà tư tưởng, dù cho việc nghiên cứu của họ vẫn chưa chấm dứt.

Previous
Next Post »