Ba lý do hàng đầu dẫn tới sai lầm của các start-up châu Á.

Với 9 trong số 10 start-up thất bại, theo Forbes, thì ai muốn đi thử thách với một tỷ lệ cược như vậy? Chỉ có các doanh nhân. Thay vì sợ hãi, họ phân tích sai lầm của họ và của những người khác, rút kinh nghiệm cho bản thân, và dùng những thất bại đó để tạo nên một cái gì đó mới và tốt hơn.
> 10 nguyên tắc vàng về xây dựng đội nhóm tuyệt vời > Làm gì khi bị cho thôi việc? > 5 nguyên tắc vàng tạo mối quan hệ tốt ở công sở

Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại của các startup ở ASEAN.
1. Chấp nhận rủi ro không tính toán được


ba-ly-do-hang-dau-dan-toi-sai-lam-cua-cac-start-up-chau-a-1
Tính toán luôn là phần đau đầu nhất
Đúng là các startup sẽ gặp nhiều rủi ro hơn các dự án kinh doanh bình thường. Có điều thế này, mặc dù là những rủi ro không sự tính được, đặc biệt là nếu chúng khổng chỉ liên quan đến hoạt động hàng ngày mà còn có liên quan đến cả nền tảng của doanh nghiệp.
Ví dụ, theo TechinAsia, startup Valadoo, nhà cung cấp các gói tour du lịch đến Indonesia, tập trung quá nhiều vào sự tăng trưởng đến mức nó đã sáp nhập với một công ty khác mà không nhận ra rằng nó sẽ phức tạp hơn so với kết quả dự kiến. Kết quả là: họ đã cạn kiệt tài chính ngay giai đoạn chuyển đổi quan trọng nhất. Akilolo, mặt khác, để thất thoát một phần lớn cố phần cho các nhà đầu tư thậm chí còn ít kinh nghiệm kinh doanh hơn cả những nhà sáng lập ra nó.
Abratable và Abraresto, chịu trách nhiệm xử lý việc booking nhà hàng và review tại Singapore và Indonesia, đã đầu tư vào các hình thức nợ thay vì vươn ra đầu tư mạo hiểm. Họ thất bại trong việc nâng cao kinh phí follow-up trong khi nó cần thiết phải có để tồn tại.
2. Nhầm điểm mấu chốt ở đúng thời điểm


ba-ly-do-hang-dau-dan-toi-sai-lam-cua-cac-start-up-chau-a-2
Luôn cần biết điểm mấu chốt
Sự mệt mỏi của việc thỏa thuận hàng ngày giữa những người mua trực tuyến đã được quan sát thấy kể từ năm 2013. Điều này đe dọa đến các startup như Ensogo. Tuy nhiên, nó thất bại trong việc nhận ra điều này cho đến khi quá muộn. Justin Hall nói rằng, chủ yếu là tại công ty đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures “Giảm giá và bán hàng có thể có hiệu quả như một phần của một chiến lược dài hạn và rộng hơn. Nếu bán toàn bộ nhân viên sale của cả công ty đều khẳng định điều này trên chính bản thân họ thì tôi nghĩ là đó là công thức cho một thảm họa.”
Theo thời gian Ensogo đã chuyển sang thị trường trực tuyến, nhưng lúc này đã là quá muộn.
3. Từ chối nhìn xa hơn các xu hướng hiện tại


ba-ly-do-hang-dau-dan-toi-sai-lam-cua-cac-start-up-chau-a-3
Nhìn xa trông rộng là việc quan trọng
KotaGames là một trang web chơi game chạy trên browser tại Singapore. Nó đạt lợi nhuận trong rất nhiều năm, dựa trên tính năng điện thoại để kiếm tiền. Tuy nhiên, nó đã không thích ứng kịp với sự tăng trưởng nhanh chóng tỏng game thông qua việc sử dụng điện thoại thông minh. Nó không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thu mình lại.
Ban đầu, cũng giống như vậy, startup Molome đã lợi dụng xu hướng selfies và post ảnh online của châu Á. Molome thêm vào đó nhứng tính năng cho phép người dung chỉnh sửa hình ảnh bằng sticker và thêm văn bản. Tuy nhiên, cuối cùng nó vẫn không cạnh tranh được với các tên tuổi như Instagram và Snapchat, những ứng dụng cúng cấp một dịch vụ ảnh với phạm vi tốt hơn nhưng với chi phí cao hơn. “Không có nhà tài trợ, chúng tôi không thể tiếp tục cuộc hành trình.” – họ nói trên website của mình.

Previous
Next Post »