10 nguyên tắc vàng về xây dựng đội nhóm tuyệt vời

Một kết quả tuyệt vời không xảy ra chỉ bởi vì các nhà lãnh đạo muốn nó xảy ra như thế mà cố gắng, mà đó là kết quả của sự nỗ lực, đóng góp của toàn đội. Cái lớn hơn cả những kết quả mà chúng ta muốn đạt được chính là cần xây dựng một team tuyệt vời hơn.

> Làm gì khi bị cho thôi việc? > 5 nguyên tắc vàng tạo mối quan hệ tốt ở công sở > Thăng tiến đúng quy trình là như thế nào?
Dưới đây là 10 điều mà các nhà lãnh đạo giỏi biết về việc xây dựng team tuyệt vời.
1. Không một cá nhân nào có thể tự mình chiến thắng trò chơi. – Pele


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-1
Cùng nhau ta chiến thắng mọi trò chơi
Điều đầu tiên cần hiểu được khi muốn xây dựng được một team tuyệt vời chính là hiểu được rằng bạn không thể làm điều đó một mình, cho dù bạn có nghĩ rằng mình giỏi đến mức nào đi nữa. Nếu chúng ta bắt đầu tin vào sự cường điệu của chính mình, thì chúng ta sẽ bị hạn chế với những gì chúng ta có thể đạt được.
2. Cùng nhau bắt đầu. Cùng nhau phát triển. Cùng nhau thành công. – Henry Ford


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-2
Cùng nhau - Cùng thành công
Những đội nhóm tuyệt vời không được hình thành một cách ngẫu nhiên, chúng ta cần xây dựng sự hợp tác và hợp tác cùng nhau, thu phục mọi người và dẫn dắt đi đúng hướng, và đây là vai trò quan trọng của nhà lãnh đạo. Như Henry Ford đã nói, thì đưa team đến với nhau chỉ mới là bước khởi đầu. 3. Tốc độ của boss chính là tốc độ của team. – Lee Lacocca


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-3
Luôn theo sát boss bạn nhé!
Tôi nghĩ đây là một trong những khái niệm khó hiểu nhất đối với các nhà lãnh đạo. Team của chúng ta là sự phản ánh của chúng ta, và nếu nó đang làm việc kém, đó là bởi vì sự dẫn dắt của chúng ta. Nếu chúng ta không tham gia, team của chúng ta sẽ không được tham gia, nếu chúng ta không nhiệt tình, team của chúng ta cũng sẽ không nhiệt tình. Lãnh đạo định nghĩa nền văn hóa, và nếu chúng ta thiếu tự tin, tham vọng hay niềm tin, thì đây sẽ là nền văn hóa của cả team.
4. Không có ai thông minh bằng chúng ta. – Ken Blanchard


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-4
Chúng ta là những người thông minh nhất
Chúng ta thường sở hữu nhiều kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực trong team, và chúng ta nên xem xét để tối ưu hóa lợi nhuận trên cơ sở đó. Công việc của leader không phải là phải biết tất cả mọi thứ, để giải quyết mọi vấn đề, mà đó là công việc của các thành viên để đảm bảo rằng tất cả các vấn đề được giải quyết. Giao cho team của bạn, tận dụng kiến thức và chuyên môn của họ.
5. Tất cả chúng ta phải liên kết với nhau, hoặc tất cả sẽ bị out từng người một. – Benjamin Franklin


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-5
Liên kết mọi người trong team với nhau
Là những nhà lãnh đạo, mục tiêu của chúng ta nên tạo cho team của chúng ta tất cả mọi thứ họ cần để đạt tới thành công. Thành công của họ là thành công của chúng ta, thất bại của họ là thất bại của chúng ta, và chúng ta càng làm họ thành công thì chúng ta càng thành công. Rất đơn giản.
6. Tài năng sẽ thắng được trò chơi, nhưng tinh thần đồng đội và sự thông minh sẽ thắng giải vô địch. – Micheal Jordan


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-6
Tất cả vì mục đích lớn nhất
Khi nói đến việc công nhận sự đóng góp, chúng ta cần nhớ rằng đó là tinh thần đồng đội chứ không phải chỉ là tài năng cá nhân mà điều này có thể đưa chúng ta đến sự bế tắc, và chúng ta cần chắc chắn rằng tất cả đều được công nhận. Vâng, dù cho sự thật rằng là có một số người đóng góp nhiều hơn những người khác. Nhưng nếu không có họ, chúng ta không thể thành công.
7. Tin tưởng là biết rằng khi nào thì một thành viên không đẩy bạn, họ đang làm như vậy là vì họ quan tâm đến cả đội. – Patrick Lencioni


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-7
Tin tưởng nhau để đi đến thành công
Chúng ta cần phải xây dựng một môi trường an toàn, trung thực và săn sóc. Một nơi mà mọi người có thể thử thách nhau theo cách hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và giúp team phát triển.
8. Người ta đạt được nhiều điều hơn khi hợp tác cùng người khác, hơn là chống lại họ. – Dr. Allan Fromme


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-8
Hợp tác cùng nhau!
Chính là sự phối hợp và hợp tác sẽ xây dựng nên đội nhóm mạnh, chứ không phải cạnh tranh nội bộ. Mọi sự cạnh tranh đều nên được tập trung ra ngoài chứ không phải bên trong.
9. Nếu hai người đàn ông cùng làm chung một công việc và luôn luôn đồng ý, sau đó thì một người bị sa thải. Nếu lúc nào họ cũng phản bác, cả hai sẽ bị sa thải. – Darry F. Zanuck


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-9
Phải cùng hòa hợp 
Chúng ta cần phải cởi mở với những ý tưởng, đề nghị, và cách tiếp cận khác nhau. Những thứ này nên được thảo luận một cách cởi mở và tự do, nhưng một khi quyết định đã được xác định, thì chúng ta cần chắc chắn rằng tất cả mọi người đều ủng hộ nó. Thảo luận đưa chúng ta tiến về phía trước, bất đồng ngăn cản bước chúng ta đi.
10. Tiến bộ có một mức giá đắt. Thành công thậm chí còn đắt hơn. Team của bạn sẽ không sẵn lòng trả đâu, nếu bạn không sẵn lòng trả trước. – T Jay Taylor


10-nguyen-tac-vang-ve-xay-dung-doi-nhom-tuyet-voi-10
Cùng nhau tiến lên phía trước
Mọi người muốn cảm thấy rằng họ đang làm việc với bạn, chứ không phải đang làm việc cho bạn. Họ muốn biết rằng bạn không giao những việc mà ngay bản thân bạn cũng sẽ không làm nếu bạn là họ. Chúng ta có thể luôn dẫn dắt ở phía trước, nhưng mọi người sẽ sẵn sàng đi theo chúng ta, tôn trọng chúng ta nếu ít nhất là họ có thể thấy được rằng chúng ta đang chuẩn bị xắn tay áo lên và làm phần việc của mình.

Previous
Next Post »