Làm gì khi bị cho thôi việc?

Một ngày đẹp trời, bạn đến văn phòng và nhận được “hung tin” – giấy yêu cầu thôi việc từ phía công ty. Đó có phải là một thảm họa với bạn? Tất cả dường như sụp đỗ sau mọi cố gắng trong thời gian qua? Bạn cảm thấy bối rối và không biết ứng xử như thế nào? Hay ứng xử thật bình tĩnh và thông minh khi bạn gặp trường hợp này theo những biện pháp sau: 

> 5 nguyên tắc vàng tạo mối quan hệ tốt ở công sở > Thăng tiến đúng quy trình là như thế nào? > Cách viết email chào hàng hay và chuyên nghiệp

lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-1
- Giữ bình tĩnh tâm lý
Khi “tai ương” bất ngờ ập đến, bạn đừng bực bội, nóng nảy hay kiếm cớ gây chuyện. Điều đó sẽ làm mọi chuyện tệ hại hơn mà thôi, hãy làm chủ tình huống trong mọi trường hợp nhận quyết định nghỉ việc. Trong trường hợp vẫn còn cảm giác tức giận hãy im lặng, nghỉ ngơi ở nhà tìm thăng bằng khi tìm kiếm công việc mới.


lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-2


- Thẳng thắn trao đổi
Hãy tìm một cơ hội trao đổi thật thẳng thắn với lãnh đạo của công ty bạn. Tìm hiểu xem tại sao họ muốn bạn ra đi? Hãy xử sự một cách nhã nhặn để nhận được câu trả lời chân thành nhất. Bạn sẽ nhận được ra ưu và nhược điểm của bản thân để khắc phục. Trong trường hợp vì một lý do sâu xa nào đó họ không muốn gặp bạn hay không thể đưa ra lý do thì bạn cũng đừng nổi nóng hãy im lặng mà dứt áo ra đi.


lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-3
- Cố gắng bàn giao công việc vui vẻ
Hãy bình tĩnh mà tạo cho mình vẻ ngoài bình thường dù trong bạn có cảm thấy khó chịu đi nữa và bàn giao lại công việc đầy đủ để tránh mất thời gian thảo luận tiếp khi bạn ra đi. Những thái độ khó chịu, phát ngôn bừa bãi sẽ làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Nếu đủ lý trí, hãy gửi thông điệp nghỉ việc qua email, sms hay trực tiếp cho đồng nghiệp, đối tác, khách hàng hay người quen biết bạn chính thức nghỉ việc ở công ty. Để họ không bị bất ngờ khi liên hệ với công ty sau khi bạn đã nghỉ. Biết đâu được họ có thể là những người giúp bạn tìm được công việc mới khi công ty họ có nhu cầu tuyển dụng. Hãy tận dụng những mối quan hệ đó! Tuy vậy, bạn đừng kể dài dòng hay “nói xấu” công ty cũ hay sếp của bạn. Hãy thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp và biết cư xử, bạn nên nêu ngắn gọn là bạn sẽ phải nghỉ việc ở công ty từ ngày … tháng … năm và thể hiện lòng cảm ơn chân thành về sự hợp tác, hỗ trợ của họ trong suốt thời gian bạn làm việc ở đây.


lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-4
- Tuyệt đối không sao chép số liệu, tài liệu quan trọng
Việc sao chép các tài liệu, danh sách liên hệ khách hàng nội bộ là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Cố tình gây cản trở kinh doanh công ty không hề mang lại cho bạn công việc cũ, hay giải quyết được vấn đề ở thời điểm hiện tại. Thậm chí, bạn có thể bị truy tố trước pháp luật. Ngoài ra, việc làm này có thể khiến bạn bị đánh giá bởi nhân cách và đạo đức không tốt, tạo vết nhơ trong hồ sơ xin việc. 


lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-5
- Đề nghị cung cấp thư giới thiệu từ sếp 
Làm đúng tuần tự các lời khuyên trên sẽ khiến sếp ấn tượng, thoải mái giúp cho bạn bản lý lịch tốt hay viết lá thư giới thiệu có lợi. Tài liệu nghỉ việc hợp pháp này đóng vai trò khá quan trọng cho việc tìm việc làm sau này. Nên tạo cho sếp cũ cảm giác thoải mái, chủ động đề nghị được tự viết thư giới thiệu, sếp chỉ cần xem và ký.

lam-gi-khi-bi-cho-thoi-viec-6
- Dũng cảm đối mặt và vượt qua thử thách
Tự kiềm chế bản thân và cố gắng chấp nhận nhẹ nhàng, buộc thôi việc chỉ là một rủi ro trên bước đường sự nghiệp của bạn. Đừng nản chí, lùi bước trước những khó khăn! Ai thành công mà không trải qua những khó khăn? Hãy tận hưởng thời gian rãnh rỗi, và nạp lại năng lượng. Lên kế hoạch bắt đầu lại chiến dịch tìm việc làm. Bạn còn có nhiều cơ hội để chứng tỏ mình. Biết đâu may mắn, bạn sẽ tìm việc làm nhanh phù hợp hơn và tốt hơn, có nhiều mối quan hệ làm ăn, có thể công ty cũ trở thành khách hàng của bạn, hay tình cờ ông chủ cũ giờ thành đối tác hay nhân viên dưới quyền của bạn- tất cả giả thuyết thú vị này điều có thể xảy ra.

Previous
Next Post »