Được phỏng vấn đầu tiên hay sau cùng thì tốt hơn?

Bạn thấy thế nào khi đi phỏng vấn tìm việc làm và gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng vị trí với mình? Bạn hi vọng được phỏng vấn trước để chiếm lợi thế? Hay phỏng vấn cuối cùng cho chắc?

> Người càng thông minh thì càng lười?
> Ba lý do hàng đầu dẫn tới sai lầm của các start-up châu Á.
> 10 nguyên tắc vàng về xây dựng đội nhóm tuyệt vời
Được phỏng vấn đầu tiên hay sau cùng thì tốt hơn?


duoc-phong-van-dau-tien-hay-sau-cung-thi-tot-hon-1
Có thể bạn sẽ nghe thấy rất nhiều các giả thuyết, đại loại như được phỏng vấn đầu tiên thì tốt hơn và bạn sẽ trở thành cơ sở đánh giá những ứng viên khác, hoặc được phỏng vấn cuối cùng thì tốt hơn vì nhà tuyển dụng sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn. Nhưng không có giả thuyết nào là chính xác cả. Nếu bạn là một ứng cử viên tuyệt vời, họ sẽ không quên bạn. Còn nếu bạn không phải một ứng viên phù hợp thì cũng chẳng có vấn đề gì. Sắp xếp lịch phỏng vấn lúc thuận tiện nhất, và không cần phải lo lắng về việc cố để chiến thắng cuộc đua.
Nhân viên phòng HR cảnh báo với tôi rằng người phỏng vấn tôi rất khó làm việc chung.


duoc-phong-van-dau-tien-hay-sau-cung-thi-tot-hon-2
Tôi có thể hiểu thế này, “họ rất khó để làm việc chung”, ý là HR muốn chắc chắn rằng họ sẽ có được một ứng viên được chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn. Không chắc rằng cô ấy nói vậy chỉ để đơn giản là muốn kiểm tra phản ứng của bạn nếu điều đó không đúng (chẳng có ai muốn nói về đồng nghiệp của mình nếu nó không phải chỉ đơn giản là kiểm tra phản ứng của bạn), nhưng chắc chắn rằng có thể là cô ấy muốn xem xem bạn có bị tái mặt đi hay không thôi.
Các cửa hàng muốn tôi tuyển nhiều nữ hơn là nam


duoc-phong-van-dau-tien-hay-sau-cung-thi-tot-hon-3
Việc tuyển dụng dựa trên giới tính là bất hợp pháp, trừ khi công ty có thể chỉ ra được rằng giới tính là một yêu cầu nghề nghiệp chân chính. Ví dụ, nếu một phần yêu cầu công việc là giúp đỡ các khách hàng nữ trong phòng thay đồ, khách hàng của bạn chủ yếu là nữ, thì bạn có thể hợp pháp hóa có lợi cho phụ nữ trong quá trình tuyển dụng. Nhưng nếu một người đàn ông có thể làm công việc cùng hiệu quả, thì việc chuộng lao động nữ sẽ là trái luật. Bạn cũng nói rằng họ muốn bạn thuê phụ nữ “trẻ”. Điều này gần như chắc chắn là trái luật, bởi vì nó có dấu hiệu phân biệt đối xử với những người trên 40 tuổi đang đi làm. Tôi muốn chỉ ra tất cả cho họ và nói với họ rằng bạn không thoải mái khi vi phạm các luật định.
Giải thích tại sao tôi lại rời khỏi một công ty trì trệ


duoc-phong-van-dau-tien-hay-sau-cung-thi-tot-hon-4
Lý do nghỉ việc và tìm việc làm mới thì tốt nhất bạn nên trả lời muốn làm nhiều công việc. Nhà tuyển dụng thích như vậy. Tôi muốn được trung thực về điều đó hơn là đến với một câu chuyện tào lao. Hãy nói theo kiểu đại loại như “Ở đó có một môi trường rất thoải mái với rất nhiều thời gian chết. Tôi phát triển dựa trên sự bận rộn, cho nên tôi tìm kiếm một môi trường có nhịp độ nhanh hơn, nơi tôi có thể thõa sức vũng vẫy hơn vai trò hiện tại của mình.”

Previous
Next Post »