Cách vượt qua cú sốc tâm lý khi bị nhà tuyển dụng từ chối?


Người tìm việc hỏi

Em năm nay 23 tuổi, tốt nghiệp đại học đã được 1 năm. Vừa rồi em có tham gia một buổi phỏng vấn tìm việc. Em đã rất tự tin vào khả năng chuyên môn của mình và đặt kì vọng rất cao. Nhưng sau khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng từ chối và nói em không phù hợp. Đó thực sự là một cú sốc tâm lý đối với em. Em hụt hẫng lắm và không biết vượt qua như thế nào nữa?



Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào Trúc Anh! Rất cám ơn bạn đã quan tâm trang tuyển dụng Tìm Việc Nhanh và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Khi bị nhà tuyển dụng từ chối, dù sốc và hụt hẫng đến đâu thì bạn cũng phải vượt qua để bắt đầu một hành trình khác. Tìm Việc Nhanh chia sẻ cùng bạn cách vượt qua những khó khăn để bạn tiếp tục vững bước trên hành trình của mình nhé.

Chấp nhận

Lời từ chối của nhà tuyển dụng có thể khiến bạn không chấp nhận sự thật rằng bản thân chưa hoàn hảo, chưa đủ năng lực phù hợp với công việc. Nhiều người tìm việc trong trường hợp này còn đổ lỗi cho nhà tuyển dụng đã sai lầm khi không nhìn thấy giá trị của họ.

Khi bị sốc tâm lý, bạn bị bủa vây bởi nhiều suy nghĩ và những lời giải thích do trí não bạn sinh ra. Việc bạn cần làm là giữ cho bản thân không lúng túng, không xuống tinh thần trước những ý nghĩ tiêu cực. Hãy chấp nhận sự thiếu sót của bản thân, tiếp thu những trải nghiệm tìm việc này để rút kinh nghiệm cho những lần tìm việc sau.

Đánh giá

Khi bị nhà tuyển dụng từ chối, nhiều người cảm thấy thất vọng nên cứ vùi đầu trong nỗi buồn. Thay vì buồn bã, bạn nên dành thời gian để đánh giá lại bản thân và mọi việc. Mọi điều xảy ra đều là cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm và trở nên tốt hơn trong thời gian tới.

Bạn hãy bình tâm lại. Trong trường hợp này, bạn hãy gửi email hay gọi điện trực tiếp hỏi nhà tuyển dụng những điều bạn còn thiếu sót và những điều bạn nên cải thiện. Đây là cơ hội để bạn biết chính xác nhà tuyển dụng đánh giá bạn ở mức nào.

Tiếp thu

Nhiều người tìm việc rất tích cực tỏ ra rằng mình tiếp thu ý kiến, nhận xét phản hồi từ nhà tuyển dụng nhưng ít ai thực sự hành động để thay đổi. Để vượt qua cú sốc tâm lý này, bạn hãy tiếp thu thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng hay bất kì ai dành cho bạn để củng cố lại mọi thứ từ kiến thức, kỹ năng, giao tiếp bạn đang còn thiếu. Bất kì lời nhận xét, phản hồi nào cũng vô cùng quan trọng để bạn cải thiện bản thân tốt hơn.

Sẵn sàng

Khi bị nhà tuyển dụng từ chối, cái tôi của bạn sẽ bị tổn thương. Sự ám ảnh này có thể khiến bạn không thể khuây khỏa và gây ra một chướng ngại tâm lý. Hãy học theo những người thành công, hít thở sâu và buông bỏ. Có lẽ, bạn sẽ mất chút thời gian để suy nghĩ và rút ra những bài học giá trị nhưng nó là cần thiết cho con đường sau này của bạn. Bài học này tuy có thể đau đớn, nhưng nó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, sẵn sàng hơn trước những trở ngại khác trong cuộc sống và công việc.

Tìm Việc Nhanh mong bạn sẽ sớm vượt qua khó khăn và sớm tìm được công việc mà bạn mong muốn nhé!

Previous
Next Post »