Taylor Swift và Miley Cyrus: Câu chuyện Nhân Sự


taylor-swift-miley-cyrus-cau-chuyen-nhan-su-1

Câu chuyện Taylor Swift và DJ đình đám Halvin Carris chia tay nhau rồi “đùng” một cái Taylor lại “môi trên môi” ngay lập tức với Tom Hiddleton dường như là quá sốc. Nhưng ngày hôm ngay tôi không bàn về vấn đề yêu đương. Bài viết này tôi chỉ muốn phân tích theo lĩnh vực nhân sự và tôi mượn 2 nhân vật Taylor và Miley để đặc trưng cho 2 trường phái tuyển dụng ngày nay.
Hãy tưởng tượng câu chuyện chia tay trên như là cách dùng người trong công ty vậy. Mỗi trưởng phòng nhân sự khác nhau lại có cách dùng người khác nhau. Điều đó một phần cũng giúp tạo nên văn hoá công ty riêng biệt.

1.        Sử dụng nhân lực ngắn hạn

Cô nàng Taylor dường như đã làm tan vỡ trái tim của tất cả các cô gái trên toàn thế giới rồi thì phải. Bằng chứng là danh sách người yêu cũ của cô toàn những anh đẹp trai như Taylor Lautner, Jake Gallahan, Harry Styles, Calvin Harris…Đó cũng giống như cách dùng người vậy. Ở một vài công ty, nhân sự của họ có chủ trương chỉ kí hợp đồng 6 tháng với mức lương rất cao chủ yếu để đánh vào tâm lý là bạn đã được nhận mức lương rất tốt và bạn cũng cần phải cống hiến hết mình cho công ty. Và rồi sau 6 tháng, phần lớn họ sẽ kết thúc hợp đồng và tuyển người mới.

Ưu điểm:

- Luôn cập nhật được nhân sự mới.
- Nhiều ý tưởng mới.
- Không cần chi trả quá nhiều lương.

Nhược điểm:

- Không có tính kế thừa trong công việc.
- Công việc đôi khi bị ngưng trệ vì chưa tuyển được người.

2.        Sử dụng nhân lực dài hạn

Chắc hẳn ai đã xem kênh Disney sẽ biết cô nàng Miley Cyrus hay Hannah Montana phải không nào. Càng lớn cô nàng càng tỏ ra có một phong cách nổi loạn khác hẳn vẻ đẹp công chúa của Taylor Swift. Miley thản nhiên đăng ảnh hút cần hay những cuộc ăn chơi lên mạng. Nhạc của cô thì được đánh giá là “dirty”. Nhưng nhìn xem, âm nhạc là vậy, cô và Liam Hemsworth đã ở bên nhau 5 năm vẫn chưa chia tay. 
Dù trải qua bao nhiêu khó khăn họ vẫn bên nhau, những lúc cãi nhau cô vẫn đăng những status tâm trạng khiến fan lo lắng. Đây cũng như cách tuyển dụng đặc trưng của người Nhật, tuyển dụng suốt đời. Họ rất ít khi cho thôi việc nhân viên và không đặt nặng KPI. Họ chỉ quan trọng là bạn đã cố gắng hết sức vào công việc và họ sẽ giữ bạn lại.

Ưu điểm:

- Công việc có tính kế thừa.
- Ít ngưng trệ.

Nhược điểm

- Cạn kiệt ý tưởng.
- Đôi khi không cập nhật được cái mới.



 

Previous
Next Post »