Cách giúp sinh viên cân bằng giữa việc học và làm thêm dành cho sinh viên

Nhiều bạn sinh viên nói rằng một ngày 24 giờ đồng hồ là không đủ. Giống như họ, bạn ước có được nhiều hơn thế vì ngoài việc học còn phải tim viec lam đi làm thêm. Thực ra vấn đề không nằm ở thời gian mà là bạn chưa biết cách cân bằng giữa học và làm thêm sao cho hiệu quả. Nếu vậy thì bạn không nên bỏ qua những tuyệt chiêu chia sẻ trong bài viết lần này.

> Những khó khăn của nhà tuyển dụng trong những tháng cuối năm
> Những ngành việc làm sẽ "Hot" trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0
> Bạn sẽ làm gì nếu có sự thay đổi lớn trong công việc?



Tìm công việc phù hợp

Để cân bằng giữa học và làm thêm bạn chỉ nên chọn công việc phù hợp với khả năng của mình. Có một công việc sẽ giúp tạo ra một khoản thu nhập kha khá nhưng bạn chỉ nên tim viec luong cao với những việc linh hoạt về thời gian. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể làm nhân viên bán hàng, phục vụ quán ăn vì chúng làm theo ca xoay rất thuận lợi để đi học. Địa điểm làm việc cũng nên gần nhà để tiết kiệm thời gian. Với những bạn có kinh nghiệm hoặc sở trường đặc biệt thì hình thức freelance (làm việc tự do) sẽ thích hợp hơn. Bạn chỉ cần ngồi nhà mà vẫn kiếm được một khoản không hề nhỏ.

Sinh viên nên lựa chọn công việc làm thêm linh hoạt với giờ học của mình

Có mục tiêu nhưng phải vừa tầm với

Biết đặt mục tiêu là tốt nhưng nếu theo đuổi một giấc mơ quá xa vời sẽ khiến bạn không thể cân bằng giữa học và làm thêm được. Bạn sẽ luôn trong trạng thái hoang mang và mệt mỏi khi làm việc. Phải biết lượng sức mình, một ngày 24 tiếng đồng hồ, bạn không thể làm hết tất cả và bạn cũng chẳng phải thiên tài. Vì thế chỉ nên đặt ra những mục tiêu vừa sức của mình, biết rõ mình cần làm gì và năng lực tới đâu để không bị stress.

Cân bằng giữa học và làm thêm bằng cách lập kế hoạch

Bản kế hoạch sẽ là một người bạn đồng hành vô cùng hữu ích với sinh viên vừa học vừa làm. Không cần quá cao siêu, nói đơn giản hơn là một thời gian biểu mô tả một ngày bạn sẽ làm những gì, khung giờ ra sao. Bản kế hoạch càng chi tiết và cụ thể hóa thì việc cân bằng giữa học và làm thêm mới được hiệu quả. Nhưng cần lưu ý là phải hoàn thành công việc đúng deadline để không bị trì hoãn và ảnh hưởng đến các công việc khác bạn nhé!

Một bản kế hoạch cụ thể và chi tiết sẽ giúp sinh viên cân bằng giữa học và làm

Sắp xếp mức độ ưu tiên công việc

Nếu biết cách phân loại công việc theo các cấp độ ưu tiên, khẩn cấp bạn sẽ biết cách điều chỉnh việc học và làm hợp lý hơn. Những công việc phụ sẽ không quấy nhiễu và bạn có thời gian để tập trung hơn cho việc chính. Và tất nhiên, việc học vẫn được ưu tiên hàng đầu. Đừng bao giờ quên mất bức tranh lớn nhất này. Học tập và trao dồi kiến thức sẽ quyết định tương lai lâu dài của bạn, còn làm thêm chỉ là giúp bạn có thêm chút tiền trong hiện tại mà thôi. Học sẽ cho bạn kiến thức, còn làm cho bạn kỹ năng. Vì thế hãy biết cách mà cân bằng giữa học và làm thêm nhé!

Sinh viên vẫn nên ưu tiên cho việc học hơn đi làm

Đừng quên chăm sóc bản thân

Chắc chắn khi phải vừa học vừa làm sức khỏe sẽ giảm rõ rệt. Đừng nghĩ quá nhiều và quan trọng hóa mọi việc. Làm từ từ từng công việc theo kế hoạch đã định và khi quá mệt, hãy cho mình một bước lùi. Hãy để não bộ của mình thư giãn và thoải mái thì mới có năng lượng cho các công việc tiếp theo.

Cân bằng giữa học và làm thêm không hề khó khăn như bạn tưởng. Tất cả những gì bạn cần là phương pháp. Nếu cứ mãi ôm đồm mọi thứ chỉ làm thách thức lớn hơn. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn và biết cách cân bằng cuộc sống của mình.

Previous
Next Post »