Phỏng vấn dựa trên năng lực, không còn khó nữa

Một trong những phương pháp phỏng vấn phổ biến nhất hiện nay đối với các nhà tuyển dụng là phỏng vấn dựa trên năng lực do bởi nó giúp họ dễ dàng so sánh năng lực giữa các ứng viên với nhau. Cùng tìm hiểu cách chuẩn bị cho loại phỏng vấn này nhé.

> Top 4 quy tắc ứng xử thông minh với những lời bàn tán của cấp dưới
> Đam mê không thể nuôi sống tôi qua ngày với đồng lương ít ỏi
> Với 5 bước cực đơn giản giúp bạn dễ dàng "lấy lòng" sếp



Phỏng vấn dựa trên năng lực là gì?

Các cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực (còn được gọi là các cuộc phỏng vấn được cấu trúc sẵn, phỏng vấn hành vi hoặc phỏng vấn tình huống) được thiết kế ra để kiểm tra một hoặc nhiều kỹ năng hoặc năng lực cốt lõi của ứng viên. Người phỏng vấn có sẵn một danh sách các câu hỏi cần đặt ra (mỗi câu hỏi tập trung vào một kỹ năng cụ thể).

Và câu trả lời của bạn sẽ được so sánh với các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đã xác định trước và sẽ được đánh dấu, ghi chú lại nếu phù hợp.

Phỏng vấn năng lực dựa trên nguyên tắc: Hành vi trong quá khứ là dấu hiệu tốt nhất để chỉ thị cho hoạt động trong tương lai. Loại hình phỏng vấn này có thể ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực và đặc biệt chúng rất được các nhà tuyển dụng hàng đầu ưa chuộng. Họ sử dụng phương pháp này như là một thước đo quan trọng để đánh giá ứng viên.

Khác với các cuộc phỏng vấn thông thường hoặc phỏng vấn không có cấu trúc, phỏng vấn dựa trên năng lực có xu hướng cởi mở hơn. Trong các cuộc phỏng vấn có cấu trúc sẵn, các nhà tuyển dụng thường hỏi một loạt các câu hỏi mở, ngẫu nhiên, và tất nhiên phải có liên quan đến công việc, chẳng hạn như “Nếu trúng tuyển bạn có thể làm gì cho công ty?” Từ đó, họ có được một ấn tượng tổng thể về bạn. Một cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực có tính hệ thống hơn và mỗi câu hỏi nhắm vào một kỹ năng cần thiết cho công việc.

Năng lực cốt lõi thường xuyên được nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm:

- Khả năng thích ứng:

- Kỹ năng giao tiếp

- Nhận thức về thị trường, thương mại

- Kỹ năng giải quyết xung đột

- Kỹ năng ra quyết định

- Kỹ năng làm việc độc lập

- Kỹ năng xử lý tình huống mềm dẻo, linh hoạt

- Khả năng lãnh đạo

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Khả năng tổ chức, sắp xếp công việc tốt

- Kỹ năng làm việc nhóm

Các câu hỏi thuộc phương pháp phỏng vấn dựa trên năng lực

Các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực nhằm mục đích kiểm tra nhiều loại kỹ năng và bạn cần phải trả lời dựa trên cơ sở những sự kiện thực tế. Những kỹ năng nào cần được kiểm tra thì còn phụ thuộc phần lớn vào công việc mà bạn đang ứng tuyển và lĩnh vực bạn sẽ làm việc.

Những câu hỏi dạng này thường bắt đầu với “Hãy cho chúng tôi biết về thời gian khi bạn …”, “Hãy đưa ra một ví dụ về …” hoặc “Mô tả cách mà bạn …”

Các câu hỏi về năng lực bạn có thể gặp khi phỏng vấn bao gồm:

- Mô tả một tình huống mà bạn đã lãnh đạo 1 nhóm.

- Cho ví dụ về khoảng thời gian mà bạn phải giải quyết xung đột tại nơi làm việc.

- Làm thế nào để bạn duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp?

- Cho tôi biết về một quyết định lớn mà bạn đã thực hiện gần đây. Bạn đã bắt tay vào thực hiện như thế nào?

- Thành tựu lớn nhất của bạn cho đến nay là gì?

- Mô tả một dự án mà bạn phải sử dụng nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau để đạt được mục tiêu.

- Cho tôi biết về một dịp nào đó mà kỹ năng giao tiếp của bạn giúp cải thiện tình hình.

- Làm thế nào để bạn đối phó với nghịch cảnh?

- Cho tôi biết về một thách thức mà bạn phải đối mặt tại nơi làm việc và cách bạn vượt qua thử thách đó.

- Hãy kể cho tôi nghe một tình huống mà bạn đã giải quyết rất công tâm và chuyên nghiệp.

- Làm cách nào để bạn gây ảnh hưởng đến người khác trong trường hợp 2 bên có lí tưởng/mục tiêu khác nhau?

- Đưa ra một ví dụ về tình huống mà bạn đã giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

- Nói cho tôi biết về một lần bạn đã đưa ra quyết định rồi lại thay đổi ý định đó.

- Mô tả một tình huống mà bạn được yêu cầu làm một điều mà trước đây bạn chưa bao giờ cố gắng để thực hiện nó.

- Có bao giờ bạn đạt được thành công ngay cả khi những rắc rối cứ chĩa mũi dùi vào bạn. Hãy chia sẽ cho tôi được biết.

Cách trả lời câu hỏi về năng lực

Sử dụng phương pháp STAR (Situation/Task: tình huống/nhiệm vụ – Action: Hành động – Result: Kết quả) để cấu trúc câu trả lời của bạn. Đây là một cách hữu ích để truyền đạt những điểm quan trọng một cách rõ ràng và súc tích.

Đối với mỗi câu trả lời bạn nên xác định rõ:

- Tình huống/nhiệm vụ – Mô tả công việc cần phải hoàn thành hoặc tình huống mà bạn gặp phải. Ví dụ: “Tôi đã dẫn dắt một nhóm đồng nghiệp trong một buổi thuyết trình tập thể trước các khách hàng tiềm năng”.

- Hành động – Giải thích những gì bạn đã làm, cách thức và lý do bạn đã làm nó. Ví dụ: “Chúng tôi đã trình bày kế hoạch cho khoảng 20 đối tác lớn với mong muốn thắng dự án kinh doanh này. Tôi đã phân công phần thuyết trình cho từng thành viên trong nhóm. Chúng tôi đã cùng nhau thảo luận các ý tưởng trong một loạt các cuộc họp căng thẳng. Sau nhiều lần nghiên cứu và luyện tập bài bản, bài thuyết trình nhóm của chúng tôi đã diễn ra thuận lợi, không gặp trở ngại nào.”

- Kết quả – Mô tả kết quả hành động của bạn. Ví dụ: “Nhờ chăm chỉ và nỗ lực làm việc, nhóm chúng tôi đã giành được 1 thương vụ lớn với 15 khách hàng doanh nghiệp”.

Khi có thể, hãy cố gắng liên hệ câu trả lời của bạn đến vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Trong lúc chuẩn bị đáp án cho các câu hỏi phỏng vấn, cố gắng tránh việc trả lời như đang học thuộc lòng.

Đừng cố đưa ra câu trả lời thật nhanh mà không cần suy nghĩ. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng câu trả lời của bạn. Cũng đừng cố thêm mắm dặm muối vào sự thật bằng mọi giá. Bất kỳ lời nói dối hay ví dụ bịa đặt nào cũng có thể dễ dàng bị phát hiện.

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực

Đối với hình thức phỏng vấn năng lực, chuẩn bị thật tốt câu trả lời là chìa khóa dẫn đến thành công. Tin vui cho các bạn là việc chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn như vậy tương đối dễ dàng. Thứ nhất, điều quan trọng là bạn đọc và hiểu tin tuyển dụng. Tiếp theo, từ bản mô tả công việc hoặc đặc điểm ngành nghề, hãy chọn ra những năng lực cốt lõi mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Bên cạnh đó, hãy suy nghĩ thêm về những ví dụ mô tả khoảng thời gian và cách bạn đã làm, cách bạn giải quyết vấn đề được đặt ra để chứng minh rằng bạn thật sự sở hữu kỹ năng đó. Cố gắng rút ra thật nhiều kinh nghiệm từ việc học tập, nghiên cứu, công việc bạn từng làm trước đây hoặc bất kỳ kinh nghiệm cộng tác viên/tình nguyện viên nào mà bạn đã từng đảm nhiệm.

Làm quen với cách tiếp cận STAR để trả lời các câu hỏi và thực hành phản xạ với một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình. Bạn cũng có thể lên 1 cuộc hẹn với bộ phận hướng nghiệp & giới thiệu việc làm của trường đại học để luyện tập các kỹ thuật đối phó tại một buổi phỏng vấn năng lực giả định.



Previous
Next Post »