Tại sao học trường Top, bảng điểm cao nhưng nhiều ứng viên vẫn chật vật trong quá trình tìm việc.

Đối với những ứng viên mới ra trường với bảng điểm và thành tích vượt trội nhưng khi tìm việc làm và đi làm lại khiến họ khá chật vật chứ không hề đơn giản như đã từng nghĩ.

> Tránh 3 điều sau nếu bạn muốn thành công
> Nên dùng lý do xin nghỉ việc nào là tốt nhất.
> Bí quyết giựt giải làm sếp chỉ trong một năm


Trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm, hồ sơ xin việc của ứng viên với những thành tích học tập cao giúp “ghi điểm” với nhà tuyển dụng, nhưng đôi khi khiến bạn sống “ảo tưởng”. Trong khi đó, công việc thực tế đòi hỏi nhiều yếu tố ngoài một bảng “CV hoành tráng”

Có những ý kiến cho rằng đối với 1 sinh viên mới ra trường với bảng thành tích học tập vượt trội với tấm bằng xuất sắc, với đầy đủ kỹ năng ngoại tin học thì dễ dàng tìm việc, nhanh chóng có được công việc mong muốn và có mức lương ít nhất phải hai con số trở lên.

Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều bạn sinh viên trường top cho biết rằng, mặc dù với thành tích học tập “khủng” nhưng vẫn cảm thấy hụt hẫng khi thực tế không như mơ: họ phải rất vất vả để thích nghi với môi trường làm việc khắc nghiệt và lương 2 chữ số thì không thấy đâu.

Thành tích “khủng” khiến bạn ảo tưởng

Với những thành tích cao đạt được trong quá trình học tập đó là điều đáng tự hào. Nhưng khi bước chân vào môi trường làm việc mới chưa có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong ngành, bạn có cố gắng nhiều hơn để cố gắng tiếp thu kiến thức và hòa nhập với môi trường mới hơn là ảo tưởng và tự hài lòng với bản thân. Nếu bạn làm trái ngành thì coi như bắt đầu lại từ đầu và cần phải nỗ lực nhiều hơn trong công việc.

Để có được bảng CV xin việc đẹp nhiều bạn tham gia rất nhiều chương trình ngoại khóa và làm thêm để có những kỹ năng cần thiết cung như mở rộng mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu mãi chạy theo quá nhiều thứ sẽ khiến bạn kiệt sức mà mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức “làm cho vui”. Tuy CV được lấp đầy nhưng thật sự bạn vẫn chưa thực sự giỏi một cái gì cụ thể. Do đó hãy xác định những gì mình đam mê dốc hết sức làm việc  và làm đến cùng sẽ giúp bạn khám phá bản thân muốn gì và có thể làm được gì. Bạn có thể không biết mình thích kinh doanh, cho đến khi bán được hợp đồng đầu tiên sau bao nhiêu lần muốn bỏ cuộc.

Luôn kiếm tìm mức lương hai chữ số thay vì tìm kiếm bản thân mình là ai 

Theo các khảo sát cho thấy có tới gần 75% ứng viên xác định mức lương là yếu tố quan trọng đầu tiên khi đọc mẫu tin tuyển dụng trên các trang mạng việc làm như IconicJob.vn, JobStreet.com… Yêu cầu của việc làm là yếu tố thứ hai được chú ý đến, địa điểm làm việc là yếu tố được quan tâm thứ 3. Trong khi đó, mô tả việc làm là yếu tố tối quan trọng nhưng lại được ứng viên quan tâm cuối cùng.

Khi tìm việc làm thì mức lương là tiêu chí hấp dẫn các ứng viên mới ra trường. Do vậy, nhiều ứng viên lựa chọn công việc thường xem nhẹ yếu tố phù hợp với công việc. Một nghiên cứu chỉ ra rằng tiền lương cao không làm tăng độ thõa mãn trong công việc, do đó dù bạn có được mức lương mong muốn cũng không có gì đảm bảo bạn sẽ gắn bó với công việc đó lâu dài nếu không thực sự yêu thích nó.

Khoảng thời gian sau khi mới ra trường là cơ hội tốt để bạn học hỏi và trải nghiệm, nên đừng quá quan trọng vấn đề tiền lương mà hãy cân nhắc giữa lợi ích nhận lại được trong dài hạn với chi phí thời gian và công sức bỏ ra.

Các ứng viên mới ra trường thường lầm tưởng 

Các bạn trẻ hay lầm tưởng thành tích tốt, nhiều chứng chỉ đã là xuất sắc, nên cảm thấy mức lương nhận được là không xứng đáng. Nhưng thực tế nhà tuyển dụng nhiều khi muốn tránh né những người… quá giỏi bởi sự mơ mộng và đòi hỏi, trong khi thực tế vẫn phải đào tạo lại rất nhiều thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc thực tiễn.

Bạn có quyền tự hào về những thành tích mình đã đạt được nhưng đừng chủ quan ngủ quên trên chiến thắng. Thay vì ảo tưởng, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các yêu cầu của nhà tuyển dụng cho công việc bạn muốn apply vào, để xem bạn có đủ kỹ năng kiến thức và niềm đam mê với công việc đó hay không. Điều này giúp bạn lựa chọn đúng việc làm phù hợp với bản thân và đạt được nhiều thành công với công việc mà bạn chọn

Cuối cùng, nếu bạn vẫn còn băn khoăn về mức lương “nghìn đô” khi mới ra trường có thật không, thì câu trả lời là có, với điều kiện bạn đã cố gắng đủ nhiều, khiêm tốn đủ nhiều và không tự hài lòng với bản thân.


Previous
Next Post »