Bảo bối 6Đ trong quản trị doanh nghiệp

Quản trị doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ vẫn là một vấn đề khiến các ông chủ đau đầu. Không những phải điều hành các hoạt động kinh doanh, bạn còn phải am hiểu nhiều khía cạnh để quản trị số nhân viên cấp dưới của mình. Điều này vô cùng khó khăn với những ai mới bước chân lên làm lãnh đạo. Đã đến lúc bạn cần phải biết đến bảo bối 6Đ này để quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

> Lỡ lời chê sếp và những hậu quả tôi không thể ngờ
> Cần chuẩn bị gì trước khi viết đơn xin nghỉ việc
> Làm việc tại công ty nhỏ – lối tắt để trở thành Sếp



Đúng quy trình

Kinh doanh không phải là một trò chơi, đó là một chiến trường và người lãnh đạo phải đi đầu quan sát. Mỗi một bước đi phải hết sức cẩn thận và có quy trình nghiêm ngặt. Điều đó yêu cầu bạn phải xây dựng một quy trình đúng để quản trị doanh nghiệp.

Theo Nhà nghiên cứu Franklin Covey, một quy trình đúng giúp mọi thành viên trong doanh nghiệp làm việc với nhau một cách dễ dàng và thuận tiện, loại bỏ những hoạt động không phù hợp với văn hóa. Có quy trình, bạn sẽ dễ dàng và linh hoạt xử lý những vấn đề phát sinh không đáng có.

Đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp đổ vỡ khi có sự thay đổi lãnh đạo, đa phần là các công ty thương mại, xuất nhập khẩu. Sau khi điều tra, nguyên nhân của sự đổ vỡ là do thiếu một quy trình làm nền tảng cho mọi hoạt động. Vì thế, để ngăn chặn tình trạng này từ sớm, các doanh nghiệp cần xây dựng quy trình làm việc đúng. Sau đó đào tạo nhân viên làm việc theo quy trình với mục đích cải tổ và phát triển bền vững hơn.

Cần xây dựng quy trình quản lý doanh nghiệp ngay từ sớm

Đúng người

Nhiều doanh nghiệp gần đây quan tâm nhiều đến việc chiêu mộ nhân tài. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về việc công ty của bạn có nhân tài hay không mà hãy quan tâm nhiều hơn vào việc bạn có đang sử dụng đúng người cho quy trình hay chưa. Ai cũng có năng lực, một thế mạnh riêng và nhiệm vụ của bạn là làm sao cho họ phát huy thế mạnh đó, để bộc lộ cái “tài” bên trong mỗi người. Điều quan trọng nhất vẫn là thuê người như thế nào và làm sao để đào tạo họ trở thành một phần của tập thể, của mục tiêu chung.

Bạn phải làm đúng điều này ngay từ khâu tuyển dụng. Với những công việc đặc thù và trọng trách lớn, doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi trong tuyển dụng. Còn những công việc khác phải tổ chức thêm các khóa huấn luyện để họ tiếp cận nhanh và làm việc theo quy trình đặt ra.

Tuyển và sử dụng đúng người sẽ giúp trao đổi công việc dễ dàng hơn

Đúng cơ cấu tổ chức

Ngoài việc phải đúng quy trình, đúng người thì xây dựng cơ cấu tổ chức cũng quan trọng không kém. Vì khi đó, hệ thống làm việc giữa các bộ phận và nhân viên mới thông suốt.

Cơ cấu tốt sẽ giúp mọi người tự gắn kết với nhau để làm việc vì mục tiêu chung. Khi có vấn đề cần giải quyết, mọi người sẽ tự tương tác với nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Đúng thông tin

Thông tin trong doanh nghiệp cần được truyền tải rõ ràng, minh bạch và công khai. Thông tin đúng giúp nhân viên tự nhận thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Họ biết cần làm gì và quyết định ra sao cho phù hợp.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống thông tin dữ liệu để cho nhân viên truy cập. Ngoài ra, hệ thống thông tin phải bảo đảm chính xác và dễ dàng sử dụng.

Đúng quyết định

Đúng quyết định ở đây không chỉ xét về nội dung thông tin đưa ra mà còn nằm ở cách ra quyết định. Đa phần, các doanh nghiệp thường đưa ra quyết định theo số đông và sự đồng thuận của tập thể. Tuy nhiên, đây là cách đúng nhưng chưa đủ, nhất là trong môi trường đầy biến động như hiện nay.

Nhà lãnh đạo cần biết cách đưa ra quyết định được chọn lọc dựa trên phương án của những người có năng lực chuyên môn. Nên xem xét những phương án đó có tác động đến nhiệm vụ, mục đích và chiến lược của doanh nghiệp ở mức nào và lựa chọn phù hợp.

Đúng phần thưởng

Công ty muốn phát triển phải có chính sách thưởng phạt phù hợp. Vì vậy cần phải rõ ràng trong các quy định về khen thưởng cũng như phần thưởng tương xứng. Khi khen thưởng cho bất cứ cá nhân nào, bạn phải làm rõ được vì sao họ xứng đáng được thưởng và trị giá của phần thưởng ở mức nào?

Phần thưởng sẽ có tác dụng củng cố hành vi mang lại hiệu quả kinh doanh, có thêm động lực để làm việc và tìm kiếm thành công. Đồng thời, phần thưởng đó phải được nhận thức công bằng, rõ ràng và có ý nghĩa.

Previous
Next Post »