Làm việc tại công ty nhỏ – lối tắt để trở thành Sếp

Khi mới ra trường, ai cũng mang trong mình nhiệt huyết và muốn thể hiện tài năng của mình. Nhưng làm sao chọn cho mình một bến đỗ. Nhiều bạn sẽ chọn những công ty danh tiếng để làm việc, số còn lại làm trong những công ty nhỏ để phát triển. Nếu là bạn, bạn chọn công ty lớn hay nhỏ?

> 5 yếu tố làm giảm năng suất làm việc của bạn
> Đối phó với nhân viên lười biếng, hãy “điều trị” chứ đừng “loại bỏ”!
> Đi du lịch giúp tăng thêm cơ hội việc làm, bạn có tin không?



Người tìm việc hỏi

Xin chào, em tên Thái Anh, mới ra trường được 2 tháng, em có đi ứng tuyển vào 2 công ty và may mắn được chấp nhận. Một công ty rất có tiếng trong giới tài chính, còn công ty còn lại thuộc dạng vừa và nhỏ. Bạn em có khuyên nên làm trong công ty nhỏ để đỡ áp lực mà lương lại khá hơn một chút. Có đứa bạn lại khuyên nên làm công ty lớn để có cơ hội hơn. Em không biết chọn công ty nào cả? Tìm Việc Nhanh giúp em với!

Thái Anh, Quảng Ngãi

Tìm Việc Nhanh trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Sau đây, Tìm Việc Nhanh xin giải đáp câu hỏi này như sau:

Khi mới ra trường, ai cũng mang trong mình nhiệt huyết và muốn thể hiện tài năng của mình. Nhưng làm sao chọn cho mình một bến đỗ? Nhiều bạn sẽ chọn những công ty danh tiếng để làm việc, số còn lại làm trong những công ty nhỏ để phát triển hơn và đỡ áp lực hơn. Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra những phân tích sau đây:

Làm việc tại công ty lớn, cá lớn trong hồ nhỏ

Khi bạn làm việc ở công ty lớn, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thứ. Bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ những người giỏi giang đi trước. Các công ty lớn thường có đội ngũ điều hành giỏi nên đó là nơi học hỏi về cách điều hành tốt nhất, quy trình tuyển người, quy trình quản lý con người và làm việc đã được chứng minh bởi sự to lớn của công ty nên khá yên tâm mà học hỏi và áp dụng nếu sau này có cơ hội. Đó cũng là nơi sau này nghỉ việc có thể chứng minh cho công ty kế tiếp thấy được một cột mốc tốt trong phần lịch sử làm việc của CV. Ngoài ra, công ty lớn cung cấp cho nhân viên của họ nhiều cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng bằng cách cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn, cơ hội để lấy bằng cấp.

Nhưng nó cũng tồn tại nhiều điểm yếu như ý tưởng mới được chấp nhận rất chậm, vì khá khó khăn để đưa nhanh chóng ý tưởng vào thực hiện khi nó phải đi qua khá nhiều phòng ban để duyệt. Ngoài ra, sự gắn kết giữa các thành viên trong một công ty lớn rất là khó, bởi vì mình không thể nào biết hết các thành viên của công ty. Đó cũng là điều khiến không ít công ty lớn phải lo lắng, họ sẽ mất đi tính cộng đồng vốn có khi nó còn ở quy mô nhỏ.

Làm việc tại công ty nhỏ, lối tắt để trở thành sếp

Khi chọn làm việc tại công ty nhỏ, nếu bạn có năng lực, bạn hoàn toàn có thể trở thành sếp. Tại công ty nhỏ, nhân viên phải kiêm rất nhiều công việc khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn mở mang kiến thức cho mình. So với tác phong làm việc kiểu chuyên môn hóa, mỗi người một nhiệm vụ trong các tập đoàn lớn thì làm việc trong công ty nhỏ bạn sẽ tiếp xúc với các sếp nhiều hơn, được học hỏi và trải nghiệm ở nhiều vai trò lạ lẫm. Thông qua quá trình làm việc đa nhiệm như vậy, bạn sẽ làm chủ được công việc và trở thành chuyên gia trong ngành nghề mà bạn theo đuổi, đồng thời trở thành một nhân viên đa-zi-năng nhờ sự am hiểu trong nhiều lĩnh vực. Khi được cọ xát ở nhiều nhiệm vụ khác nhau, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán và vẫn giữ được niềm đam mê trong công việc. Bạn sẽ có nhiều cơ hội để khám phá ra vị trí phù hợp với mình nhờ sự đa nhiệm mà công ty nhỏ mang lại. Ngoài ra, làm việc tại công ty nhỏ sẽ ít căng thẳng hơn.

>> Xem thêm : Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Khi làm việc tại công ty nhỏ, bạn sẽ có cơ hội thỏa sức sáng tạo. Mỗi ý kiến, đóng góp mà bạn đưa ra, bạn sẽ được lắng nghe nhiều hơn. Nếu tại một công ty lớn hơn, chắc chắn sẽ rất khó khăn để thực hiện điều này.

Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến nhiều hơn, do không phải cạnh tranh nhiều và yêu cầu của sếp dành cho bạn cũng không quá khắt khe. Những đóng góp và cống hiến của bạn cho công ty luôn được ghi nhận, bạn dễ dàng được chú ý nhiều hơn. Chỉ cần bạn có năng lực và sự cố gắng, bạn sẽ được đánh giá cao, con đường sự nghiệp sẽ luôn rộng mở chào đón bạn. Đấy là chưa kể trong dài hạn, nếu như công ty mở rộng quy mô thì bạn – một trong những nhân viên gắn bó với công ty ngay từ những ngày đầu sẽ có cơ hội được cất nhắc lên những vị trí chủ chốt, quản lý cấp cao. Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt của nó. Làm việc cho công ty nhỏ có một số hạn chế nhất định, như ngân sách eo hẹp ảnh hưởng tới công việc hàng ngày của bạn, mạng lưới quan hệ nhỏ… Vì vậy, trước khi chấp nhận làm việc ở một công ty nhỏ, hãy tự hỏi bản thân đã sẵn sàng trải nghiệm. Như vậy, công ty nhỏ sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội lớn hơn. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định nhé!


Previous
Next Post »