Có thể bạn không nhận ra nhưng sắp xếp công việc
không hợp lý sẽ khiến công việc của bạn trở nên khó khăn và tiêu tố nhiều thời
gian hơn. Dưới đây là một số "mẹo" nhỏ giúp bạn làm việc thông minh
hơn:
Tránh xa các ứng dụng điện tử
Các thiết bị điện tử và mạng xã hội như điện thoại,
email, facebook,… luôn khiến bạn dễ bị xao nhãng, tiêu tốn nhiều thời
gian, gây mất năng suất trong công việc.
Vì vậy hãy để chế độ im lặng điện thoại và ngừng kiểm tra tin nhắn, online trên
các trang mạng xã hội. Đôi khi chỉ cần bạn ló mặt, sẽ khó mà dứt khỏi các trang
mạng xã hội để tập trung làm việc được.
Đồng thời, nghiên cứu đã chỉ ra làm nhiều việc cùng
lúc cũng là nguyên nhân dẫn tới làm việc không hiệu quả. Vì vậy bạn chỉ nên tập
trung hoàn thành thật tốt một công việc nhất định trước khi bắt đầu công việc
khác.
Đồng bộ hoá hệ thống nhiệm vụ
Công việc cần được sắp xếp theo hệ thống và phân loại
rõ ràng. Hãy viết rõ những quy trình, thứ tự công việc, các dự tính, quy hoạch
công việc,…Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian tìm kiếm và tránh bị
rối khi làm việc đồng thời cũng giúp đầu óc bạn hoạt động có tổ chức hơn
Từ chối khi cần thiết
Hãy nhìn nhận
rõ khả năng và thời gian mình có. Đừng ngại từ chối những công việc được nhờ vả
từ đồng nghiệp hay các việc lặt vặt mà sếp “sai bảo” nếu bạn không đủ sức, cũng
tránh các khách hàng thiếu tiềm năng nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian. Đừng
để bản thân từ người tốt thích giúp đỡ người khác thành một người vô trách nhiệm
khi không hoàn thành công việc. Hãy tập trung vào những dự án giúp phát triển bản
thân mình hơn
Mở rộng các quan hệ
Mạng lưới quan hệ rộng rãi không chỉ giúp bạn khi
tìm kiếm việc làm, mang tới cơ hội công việc mà còn có thể đưa ra các lời
khuyên, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Bạn có thể tìm thấy giải pháp cho những vấn
đề công việc của bạn thông qua các kênh thông tin, quan hệ của bản thân. Giữ vững
và nuôi dưỡng các mối quan hệ sẽ giúp công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn.
Nhất là khi mạng xã hội và các phương tiện thông tin trở nên phát triển như
ngày nay.
Yêu cầu trợ giúp
Đừng ngại khi nhờ sự giúp đỡ từ sếp hay đồng nghiệp
khi công việc trở nên quá sức. Thay vì “ôm” hết công việc mà không thể hoàn
thành nó, hãy cầu cứu viện, ít ra bạn vẫn có thể giải quyết chúng. Làm việc
“quá tải” sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe và năng suất làm việc của bạn. Và nhớ
chỉ nhờ vả khi họ rảnh rỗi và đủ sức, đừng bản thân trở thành kẻ phiền toái
trong mắt đồng nghiệp.
Đọc thêm nhiều bài viết khác:
EmoticonEmoticon