6 chữ Q đắt giá giúp ứng viên lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng




Bất kì một nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm kiếm được những ứng viên thực sự tài năng và phù hợp với vị trí mà công ty còn đang bỏ ngỏ. Vậy với những yếu tố nào thì ứng viên có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng và gần như đảm bảo tấm vé trở thành nhân viên chính thức? Câu trả lời nằm trong 6 chữ Q sau đây:

> Nghề nhân sự: “Mama tổng quản” hay làm dâu trăm họ?
> Làm gì để có niềm đam mê trong công việc
> Bí quyết giựt giải làm sếp chỉ trong một năm

1. IQ -  Intelligence Quotient : Chỉ số thông minh

Nếu như chú ý, bạn hẳn sẽ nhận ra trong các đợt tuyển dụng nhân sự của những tập đoàn đa quốc gia luôn có bài kiểm tra IQ đầu vào, điều đó chứng tỏ họ rất coi trọng những ứng viên thông minh, có thể phản ứng nhanh nhẹn trước những tình huống bất ngờ xảy ra trên thực tế. Khả năng lãnh đạo, sáng tạo hay giao tiếp là những kĩ năng thể hiện chỉ số IQ thường được ứng viên liệt kê trong CV nhưng thực chất nhà tuyển dụng không bao giờ nhìn vào lời nhận xét phiến diện để đánh giá và xếp hạng ứng viên. Họ sẽ đưa ra rất nhiều những câu hỏi hóc búa, đặt bạn vào từng trường hợp cụ thể để xem cách bạn tư duy về một vấn đề và ứng biến ra sao. Nếu gặp tình huống như vậy, bạn không nên trả lời chung chung mà hãy thể hiện quan điểm, cách giải quyết của cá nhân một cách rõ ràng. Quyết định còn lại thuộc vào nhà tuyển dụng.

2. EQ - Emotional Quotient: Chỉ số cảm xúc

Ngoài một tư duy nhanh nhẹn thì cách làm chủ cảm xúc của bạn cũng là điều mà nhà tuyển dụng lưu tâm vì khi bước vào công việc tại công ty, bạn sẽ gặp không ít áp lực, họ muốn biết rằng bạn có đủ khả năng để kiểm soát stress và giữ được tâm trạng vui vẻ để kết nối với những người trong nhóm hay không. Chỉ số cảm xúc còn được đánh giá thông qua khả năng giao tiếp, vì vậy, khi tham gia phỏng vấn, hãy chứng tỏ rằng bạn là một người có thể “đọc vị” người khác và là người biết cách gây dựng các mối quan hệ xã hội.

3. PQ - Passion Quotient: Đam mê cho công việc

PQ là chỉ số thể hiện được niềm đam mê và quyết tâm mà bạn dành cho vị trí, công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra bằng cách đặt câu hỏi, đại loại như: “Mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn của em là gì?”. Lúc này, nếu như bạn tỏ ra lúng túng thì sẽ bị xem là người hời hợt, không có bất kì một định hướng nào để phát triển sự nghiệp tương lai. Thay vì để mình rơi vào thế bị động, hãy luôn chuẩn bị sẵn câu trả lời hoàn chỉnh để ứng đáp với nhà tuyển dụng “Em muốn trở thành quản lý trong 5 năm tới. Để đạt được điều đó, em sẽ…”. Đừng bao giờ nói rằng “Em không biết”, bạn sẽ rớt phỏng vấn thật đấy.

4. CQ – Cultural Quotient : Khả năng thích nghi

Hiện nay yếu tố này rất được quan tâm bởi vì nó thể hiện mức độ thích nghi với môi trường làm việc và môi trường con người mới. Có không ít ứng viên khi được tuyển dụng vào làm việc chính thức thì cảm thấy không phù hợp với văn hóa công ty (shock văn hóa), đặc biệt là đối với những công ty châu Âu thường mang phong cách làm việc lạnh lùng, kiểu công nghiệp, họ dễ dàng từ bỏ để tìm kiếm công việc mới, khiến nhà tuyển dụng tốn thêm thời gian để tìm kiếm người thay thế. Để tránh tình trạng tương tự, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về văn hóa của công ty, nếu thấy phù hợp thì hãy quyết định ứng tuyển.

5. CRQ - Courage Quotient: Sự can đảm, mạo hiểm

Tự tin, thậm chí “liều” một chút cũng được nhà tuyển dụng đánh giá khá cao vì những người thành công thường là những người dám chấp nhận mạo hiểm. Khi đối mặt với nhà tuyển dụng, đừng lẩn tránh ánh mắt mà hãy nhìn thẳng vào họ, có thể kể một số ví dụ chứng tỏ nhờ vào độ “điên” và tin tưởng vào bản thân mà bạn đã đề xuất chiến lược tuyệt vời giúp công ty cũ tăng doanh thu một cách bất ngờ.

6. IMQ - Improvisation Quotient: Sự ứng biến và nỗ lực

Điều cuối cùng mà nhà tuyển dụng quan tâm là sự cố gắng và nỗ lực của ứng viên trong công việc. Không ai lại muốn tuyển một nhân viên đến công ty chỉ để lười biếng, không làm gì cả hoặc chỉ hoàn thành đúng công việc được giao phó. Có một kế hoạch rõ ràng cho sư nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm hơn với nhà tuyển  dụng.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:IconicJob.vn – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.

Previous
Next Post »